Sige Na, Ako Na

Sa bawat sinag ng araw na ang binabalik sa akin ay ambon,
Bawat oras ng bukas na magiging isang simpleng kahapon,
Sa bawat sandaling huli na ang pag-dating,
Bawat “hindi ako pwede”, “busy ako”, o ano pang sinungaling.

Kahit ako na ang maghintay,
Kahit ako nalang ang magpuyat,
Kahit ako nalang ang tumayo dito
At ikaw nalang ang lumakad palayo

Sige na, ako na ang magdudusa.

Kung ang kapalit naman pala ay ika’y hindi na mapapahamak
Kung ang kapantay naman ay ang iyong tuwa at ligaya
Kung ang kailangan mo lang ay ang aking puso at diwa,
Ok lang, mahal, sige na, ako na.

Isang pahayag na dati’y sobrang tamis
Ngunit ngayo’y sobrang laki ng hinagpis
Pinipilit na ngumiti sa bawat sandali
Kahit na mata’y pula sa hapdi

Sige na. Oo na. Ako na ang may mali.

Sa bawat imbitasyon, bawat lakad, at bawat hamon,
Bawat pagtawag ng saklolo na hindi mo naririnig
Bawat oras na sinayang sa paghintay at pagtimpi
Bawat pagkunwari para lang ika’y bumalik.

Ako ba’y naririnig na ngayon? Sige na, ako na.

 

Ano ba… Ako nalang palagi.

 

Hindi… Ok lang.

 

 

 

Teka.

Ok nga lang ba?

Leave a Reply

