Pangalan Ko’y Kalikasan

A/n: Essay na ginawa ko para sa Filipino class namin noong Dec 30 2013.

Pangalan ko’y Kalikasan. Bihira lang ako pansinin ng tao, at nakakalungkot ito dahil mahal ko ang tao, at nakaraan ay may isa kaming matamis na pagkakaibigan. Tugunan ang aming relasyon at balanse ang mundo. Ngunit sa panahon ngayon, ang tao ay lumalayo na saakin, lumalapit nalang kapag may kailangan, kinukuha ang laman na gusto at binabato saakin ang buto-buto. Kahit masakit sa aking kalooban ay hindi ako kailanman susuko. Dahil pag namatay ako, mamamatay rin ang tao. At hindi kaya ng puso ko, dahil may mga tao pa rin sa mundo na, kahit minsan, ay tumutulong saakin. Isa na doon si Nicole, isang batang nananahimik, at bihirang mapansin.

Bata pa lang sya’y malapit na sya sa puso ko, at dahil bihira na ako magkaroon ng kaibigan, naging malapit na rin ako sa kanya. Bata pa lang sya’y mas gusto na nyang maglakad sa damo kaysa sa konkreto. Nang tumanda sya’y sinisita nya ang mga kaibigan nyang hindi rumerespeto saakin. Kapag umiiyak ako at tumutulo ang luha ko sa lupa ng tao, ngingiti sya at ipipikit ang kanyang mata – iniisip nya kung gaano ako kaganda, kahit na nagmumukmok ako dahil wala akong kasama.

Nang maranasan nya maging masaya ay naisipan nyang pumitas ng bulaklak at ihagis ito sa mga ulap. Nang maranasan nya maging malungkot ay ginugunihin nya ang sarili nyang burol – at ang kabaong nya’y gawa sa kahoy at may suot syang korona ng rosas, at dahan dahan syang itutulak sa dagat kung saan kami magkakaisa. Nakapikit ang kanyang mata – at naisip ko kung gaano sya kaganda, kahit na lumuluha ang kanyang muka dahil minsa’y wala syang kasama.

Dahil doon, araw-araw ay hinihinipan ko sya ng hangin. Kahit saan sya pumunta’y hindi sya gaano naiinitan, hindi tulad ng iba. Dahil tunay ngang hindi sya katulad ng iba. Minahal nya ako kahit wasak-wasak na ako sa maraming sulok ng aking katawan. Malapit na akong sumuko, at bumigay, ngunit dahil may batang naniniwala na ako’y maganda pa rin, at dahil tuluyan syang nagiging mapagpakumbaba pagdating sa akin, hindi ako susuko sa tao. Dahil nalaman ko na, marami man ang mang-iwan sa iyo, ito naman ang magiging dahilan kung bakit ang kakapiranggot na natira ay magiging espesyal sa buhay mo.

Pangalan Ko’y Kalikasan

3 thoughts on “Pangalan Ko’y Kalikasan

Leave a Reply

